Tượng đài Chiến thắng B52 là một tượng đài ghi lại chiến công của quân và dân Hà Nội trong việc bắn rơi máy bay B52 của không lực Hoa Kỳ, trong Chiến tranh Việt Nam. Tượng đài hiện nằm ở quận Ba Đình, bên cạnh Bảo tàng Chiến thắng B52 (Bảo tàng Quân khu Thủ đô).

Trên Quốc lộ số 3, gần ngã ba Phù Lỗ có một tượng đài chiến thắng B-52 được mô phỏng từ một pháo đài bay B-52, đã bị quân và dân Thủ đô Hà Nội vít cổ, cắm đầu xuống tận đất đen, chỉ còn hở một khúc đuôi. Đài chiến thắng đặt ở nơi địa hình quang đãng nên cách hàng cây số nhìn thấy rõ và gây ấn tượng mạnh trong tâm trí của mọi người về chiến thắng oanh liệt 12 ngày đêm trên bầu trời Hà Nội.

Đúng 18 giờ 50 phút ngày 18.12.1972, các lực lượng phòng không - không quân bước vào báo động một, đến 19 giờ 15 phút, Đại đội 45 ra-đa phát hiện có nhiều B-52 đang bay vào vùng trời Hà Nội, 19 giờ 44 phút cùng ngày, quả đạn tên lửa "Sam-2" đầu tiên của Tiểu đoàn 78, Trung đoàn H57 rời bệ phóng, xé màn đêm, mở màn cho trận đánh B-52 trên bầu trời Hà Nội.

Ngay sau đó một tin vui bay về làm nức lòng quân và dân Thủ đô và cả nước, Tiểu đoàn Tên lửa 59 thuộc Trung đoàn Tên lửa 261 đóng quân ở Cổ Loa (Đông Anh) đã bắn trúng chiếc B52G đầu tiên rơi xuống cánh đồng Chuôm, thuộc xã Phù Lỗ. Để khắc sâu tội ác giặc và ghi nhớ chiến công oanh liệt của quân, dân cả nước nói chung và quân ta, thành phố Hà Nội đã cho xây dựng tượng đài chiến thắng B-52 nằm sát quốc lộ số 3 thuộc cánh đồng Chuôm. Tượng đài bằng bê tông cốt thép, nhưng nhìn xa, có thể thấy rõ đó là biểu tượng một chiếc B-52 cắm đầu xuống đất. Phần đế tượng đài có các chi tiết mô phỏng buồng lái máy bay Mỹ...