Xuất hiện từ năm 1939, xích lô là phương tiện đi lại phổ biến của người dân Hà thành xưa. Trong những năm đầu thế kỷ 20 đó, chỉ tầng lớp quý tộc, giàu sang mới đủ điều kiện sử dụng xích lô để di chuyển. Bắt đầu từ xe người kéo được các nhân viên người Pháp và quan chức bản địa làm trong chính quyền thuộc địa trước đây sử dụng, dần dần chiếc xe đạp được gắn phía sau để trở thành xe xích lô.

 

 

Vào những năm 1990, khi khách du lịch nước ngoài đến ngày một nhiều, xích lô từ phương tiện phổ biến của người dân Hà Nội cũng được sử dụng phục vụ du lịch. Giá rẻ, thuận tiện và trải nghiệm mới lạ đã giúp loại xe 3 bánh thô sơ này để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách.

 

 

Chuyên trang du lịch nổi tiếng thế giới, Lonely Planet, đã gợi ý du khách không nên bỏ qua trải nghiệm với xích lô khi đến Việt Nam. Theo trang này, xích lô hay xuất hiện gần các khách sạn lớn và người lái có thể giao tiếp tiếng Anh ở trình độ cơ bản. Hãng lữ hành Kouni lâu năm ở Thụy Sĩ, có chi nhánh tại nhiều quốc gia trên thế giới cũng nhận xét tour xích lô vòng quanh Hà Nội là một kỷ niệm có một không hai, đầy thú vị cho du khách.

 

 

Có lẽ cũng bởi thế, không ít các chủ quán ăn Việt trên 'đất người' đều lấy chiếc xích lô làm biểu tượng cho nhà hàng của mình. 'Cyclo Vietnamese Restaurant' (nhà hàng Xích Lô Việt Nam) xuất hiện ở Paris, London, Munich, Rome, Tokyo...và sẽ tiếp tục đi vào lòng bạn bè quốc tế với hình ảnh chiếc xe thô sơ và độc đáo.