Ba Bể (thuộc huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn) là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất miền Bắc và nằm trong top những hồ đẹp nhất thế giới. Cách Hà Nội khoảng 240 km, hồ Ba Bể rất thích hợp cho những chuyến trải nghiệm ngắn ngày. Thực ra với nhiều người, hồ Ba Bể chán ngắt, vì... "ngoài cái hồ nước và đi thuyền" hết một vòng ngắm cảnh, thăm hang động không có hoạt động trải nghiệm gì đặc sắc, không quán cafe, khách sạn cao cấp, quán ăn sang chảnh. Phòng nghỉ thì bé, không điều hòa, những trải nghiệm như trekking, đạp xe thì hợp với du khách nước ngoài hơn là du khách trong nước... Thế nhưng với nhiều người, địa điểm đấy vẫn luôn có sức hút kỳ lạ.

Không có các tòa cao tầng, không lòe loẹt sặc sỡ hay tốc độ phát triển như vũ bão giống các du lịch khác, đơn giản là hồ Ba Bể vẫn giữ được nét nguyên sơ của nó, trong lành và bình yên. Nếu bạn thích những nơi tĩnh lặng, thích sống cùng với thiên nhiên thì đừng bỏ qua hồ Ba Bể.

Bạn có thể chọn bản Pác Ngòi làm nơi nghỉ chân, ở đây có những ngôi nhà sàn nằm nép sau dãy núi, đơn sơ và vô cùng gần gũi. Bản Pác Ngòi nhỏ, chỉ có vài chục hộ dân, một số hộ mở dịch vụ homestay. Người dân tại đây rất hiền lành, chất phác và không biết làm du lịch. Có lẽ chính vì vậy, mà nơi đây được khách du lịch yêu quý. Mọi thứ cứ sống chậm rãi và bình yên.

Ở bản Pác Ngòi, mọi thứ đúng chất homestay, nơi bạn có thể ở chung nhà sàn với chủ nhà, được chủ nhà nấu những món ăn bản địa. Những món đặc sản tại đây có cá Ba Bể, gà thả, rau trồng trong vườn... Du khách sẽ được cùng ngồi nhâm nhi cốc rượu nếp thơm lừng, thưởng thức những món ăn đậm chất dân tộc và trò chuyện cùng gia chủ, ngắm cảnh hoàng hôn nơi bên kia hồ... Quá đủ cho một ngày "chạy trốn" phố xá chật chội, bụi bặm.

Buổi tối tại hồ là thời điểm tĩnh lặng khi màn đêm bao trùm lên khắp mặt hồ, con đường. Nếu gặp ngày sáng trăng, bạn có thể nhìn mặt nước hồ lung linh một màu sáng bạc. Bạn hãy thử trải nghiệm một buổi tối không ồn ào, náo nhiệt, không TV, điện thoại, email... Hãy thử ngồi trên ban công ngắm nhìn hồ nước về đêm, hay tụ tập tán dóc với bạn bè, thư giãn sau một thời gian làm việc căng thẳng, lấy lại tinh thần trước khi quay trở lại cuộc sống thường ngày.

Vào buổi sáng, đừng bỏ lỡ cơ hội dậy sớm để tận hưởng không khí se lạnh của hồ nước, nhâm nhi tách café nóng và nghe nhạc Trịnh. Bạn sẽ cảm nhận được một buổi sớm bình yên mà có thể bạn đã "đánh mất" đâu đó lâu lắm rồi. Sau đó không cần phải đi đâu xa, chỉ cần tản bộ quanh bản Pác Ngòi, bạn cũng sẽ cảm thấy thích thú trước khung cảnh bình dị, nên thơ nơi đây.

Để có thêm trải nghiệm, hãy mua đồ ăn từ chợ gần đó và mang lên núi để nướng. Lấy đá làm bếp, lấy lõi ngô làm than, lá cây làm đĩa. Thưởng thức món ăn ngon tuyệt tự tay mình làm, bên cạnh thác nước hùng vĩ, chắc hẳn sẽ chẳng ai có thể không cảm thấy rung động trước cảnh vật nơi đây.

Nếu bạn là người yêu thích thiên nhiên, khám phá thì hồ Ba Bể quả là địa chỉ nghỉ ngơi cuối tuần tuyệt vời dành cho bạn. Còn nếu không, bạn muốn thử một lần sống hòa mình với thiên nhiên, quên đi những ưu tư của cuộc sống bộn bề thì đây cũng là một nơi rất thích hợp. Chỉ cần bạn mở lòng và đón nhận nó mà thôi.

 

Travelhanoi sưu tầm