Trang chủ Tin tức

Ngăn chặn tình trạng chặt chém du khách ở Sapa

Tình trạng “chặt chém”, chèo kéo, tăng giá dịch vụ bất thường đã từng diễn ra ở khu du lịch nổi tiếng Sa Pa. Ðể ngăn chặn thực trạng này, chính quyền cùng ngành chức năng huyện đã có nhiều giải pháp tích cực và bước đầu đem lại hiệu quả.

Hạn chế đeo bám khách du lịch

 
Trước đây, khi đến với Sa Pa, du khách thường phàn nàn hoặc khó chịu vì rất nhiều trẻ em, phụ nữ, người già bám theo nài nỉ mua quà lưu niệm. Nhưng thực tế này đã khác khi Ủy ban nhân dân huyện Sa Pa có chính sách phát triển khu du lịch văn minh “không bán hàng rong, không chèo kéo du khách”. Theo chính sách này, Sa Pa đã xây dựng và đang hoàn thiện Chợ Văn hóa trung tâm thị trấn, khuyến khích người dân địa phương bày bán các sản phẩm thổ cẩm truyền thống và đặc sản địa phương. Bên cạnh đó, thành lập một số câu lạc bộ thổ cẩm tại các điểm du lịch vệ tinh như xã Tả Phìn, Thanh Kim, Thanh Phú, những sản phẩm thủ công sẽ được gửi tại câu lạc bộ để bán cho khách du lịch. Để tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ hàng thủ công mỹ nghệ, nhiều điểm bán hàng được bố trí tại nơi dừng chân, bãi đỗ xe, hướng dẫn viên du lịch có trách nhiệm hướng dẫn du khách mua hàng tại những địa điểm này.
 
Ban quản lý du lịch cấp xã được thành lập tại Tả Phìn, Tả Van, Bản Hồ… nhằm hướng dẫn du khách sử dụng dịch vụ du lịch cộng đồng. Điều tiết khách và thông tin cho du khách về các homestay, tăng cường tuyên truyền người dân không chèo kéo du khách.
 
Xây dựng khu du lịch không "chặt chém"
 
Các điểm du lịch thường tăng giá dịch vụ ăn, nghỉ, Sa Pa cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, huyện Sa Pa đã thành lập đội liên ngành nghiêm túc kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá dịch vụ, đặc biệt trong dịp lễ tết. Ông Nguyễn Ngọc Hinh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện cho biết: Đường dây nóng cũng được thiết lập, bất cứ du khách nào cảm thấy không hài lòng có thể bấm số đường dây này, khách sạn hoặc nhà hàng tự ý tăng giá sẽ kịp thời bị xử lý. Vào dịp cao điểm, mỗi tuần một lần, đội liên ngành kiểm tra hầu hết các cơ sở lưu trú đối với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá, trong đó có một đội chuyên kiểm tra về giá dịch vụ. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn nghỉ, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo đúng quy định về luật giá, trường hợp cố tình vi phạm hoặc vi phạm nhiều lần sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh.
 
Thực tế, các dịch vụ vận tải luôn khiến du khách không hài lòng bởi sự “tăng giá vô tội vạ”, chèo kéo hoặc cư xử thiếu lịch sự. Sa Pa là nơi các hợp tác xã, công ty vận tải hoạt động khá rầm rộ. Về cơ bản, các phương tiện vận tải đã có ý thức thực hiện niêm yết giá, không tự ý tăng giá, thực hiện đón, trả khách theo quy định. Song, một số phương tiện của thành phố Lào Cai mở tuyến đến Sa Pa chưa thực hiện tốt các quy định này. Huyện Sa Pa đang yêu cầu các ngành của tỉnh cho phép huyện kiểm tra các phương tiện vận tải cho sở, ban, ngành của tỉnh quản lý, nếu đủ điều kiện sẽ cho gắn biển để khách du lịch dễ dàng lựa chọn phương tiện có dịch vụ chất lượng, tiến tới hạn chế “xe dù”, “cò mồi”, “chặt chém”.
 
Hướng tới du lịch chất lượng cao
 
Khu du lịch Sa Pa có nhiều tiềm năng thu hút khách du lịch, nhưng con số 600.000 lượt khách mỗi năm còn rất khiêm tốn so với tiềm năng du lịch hiện có. Vấn đề đặt ra với Sa Pa đó là phát triển du lịch gắn với thương mại, khuyến khích khách du lịch mua sắm, tăng thu nhập cho người dân địa phương. Theo đó, Sa Pa đang có chủ trương thành lập tuyến phố đi bộ (phố Cầu Mây), phát triển dịch vụ thương mại, thu hút khách đến tham quan, mua sắm. Trung tâm thương mại Chợ Văn hóa trung tâm thị trấn sẽ đi vào hoạt động trong tháng 10/2013, hứa hẹn là nơi tiêu thụ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của đồng bào dân tộc cũng như đặc sản rau, hoa, ẩm thực của địa phương.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Hinh thì địa phương đang hướng tới phát triển du lịch chất lượng cao với cơ sở vật chất hiện đại với dịch vụ nghỉ dưỡng, ăn uống cao cấp, có địa điểm vui chơi giải trí. Trước hết, Sa Pa sẽ chú trọng đầu tư phát triển hình thức du lịch cộng đồng đang hấp dẫn du khách nước ngoài, qua đó góp phần tiêu thụ sản phẩm nông - lâm nghiệp, thổ cẩm của người dân địa phương.
 
Sa Pa đã và đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một khu du lịch thân thiện, văn minh, nhưng chỉ triển khai giải pháp ngăn chặn “chặt chém”, “đeo bám” du khách thì chưa đủ. Muốn nâng tầm du lịch tương xứng với tiềm năng, Sa Pa cũng cần có sự quan tâm đầu tư từ phía Trung ương và doanh nghiệp, để cơ sở hạ tầng du lịch được hoàn thiện, chất lượng dịch vụ được nâng cao.
 
Các tin tức khác