Phóng viên CNN tìm đến quán nhỏ trên phố Nguyễn Hữu Huân để nghe về câu chuyện sáng tạo tách cà phê trứng - đồ uống mà du khách truyền tai nhau khi đến với Hà Nội.

Ở Việt Nam có nhiều phong cách cà phê khác nhau từ vỉa hè tới sang trọng, tuy nhiên thực khách đến với Giảng, một quán cà phê khiêm tốn ở Hà Nội, luôn mong muốn được uống một loại đồ uống đặc biệt hơn cả. Đó chính là cà phê trứng, đặc sản của Hà Nội làm từ trứng đánh bông lên hòa quyện cùng cà phê Việt. Dù rất nhiều nơi ở thủ đô cũng phục vụ loại đồ uống này, Giảng mới thực sự là nơi sáng tạo ra nó, theo CNN.

Cà phê trứng có màu hơi vàng đựng trong một tách nhỏ. Thực khách luôn có thêm một chiếc thìa con để thưởng thức bọt kem bên trên giống như "món khai vị" trước khi uống cà phê bên dưới.

Để giữ cho đồ uống luôn nóng, người phục vụ sẽ đặt ly cà phê của bạn vào một bát nước ấm. Sau khi được rót qua lớp bọt kem đánh bông lên từ trứng, vị cà phê đặc đọng lại ở đáy cốc có phần đậm đà hơn.

Nằm trên đường Nguyễn Hữu Huân, quán cà phê có hai tầng và góc cầu thang là nơi chủ quán Nguyễn Văn Đạo ghi chép sổ sách và quản lý việc phục vụ. Đằng sau ông là căn bếp nhỏ đặt những chiếc máy đánh trứng và các dụng cụ pha chế khác.

Ông Đạo kể, cha ông là cụ Nguyễn Văn Giảng, người đã sáng tạo ra cà phê trứng khi còn làm nhân viên pha chế tại khách sạn Metropole năm 1946. Thời điểm đó, do thiếu sữa tươi, cụ lấy trứng để thay thế. "Tất cả thực khách nước ngoài hay người Việt ở khách sạn đều yêu thích đồ uống này. Vì thế cụ quyết định rời khách sạn để bắt đầu bán cà phê với thương hiệu riêng".

 

Khi liệt kê nguyên liệu làm cà phê trứng ông Đạo chìa ngón tay đếm rồi cười: "Trứng, sữa đặc, bột cà phê, chút bơ... nhưng mà tôi không thể kể hết được vì đây là công thức bí truyền". 

Mark Lowerson, người điều hành Street Eats Hanoi, đưa khách từ khắp nơi trên thế giới khám phá ẩm thực, đưa ra nhiều lời khen cho cà phê trứng. "Đa số khách của chúng tôi thích đồ uống này. Khi tôi mô tả về nó, họ không thể tưởng tượng được trứng lại kết hợp với cà phê. Tôi chưa thấy ai lại không thích món này. Hầu như các du khách chúng tôi giới thiệu đều muốn quay lại để thưởng thức nó mỗi ngày khi ở Hà Nội. Thậm chí có người không uống cà phê cũng phải ngạc nhiên với hương vị của cà phê trứng".

Ông Nguyễn Văn Đạo chia sẻ: "Tôi rất vui và vinh hạnh khi có nhiều du khách biết đến thương hiệu của chúng tôi rồi tới đây uống cà phê. Chính sự khác biệt trong công thức pha chế đã đưa cà phê trứng trở thành đồ uống mà ai đến Hà Nội cũng phải thử. Nhiều nơi có bắt chước chúng tôi nhưng hương vị không thể giống được".

Hiện tại ở Hà Nội cà phê Giảng có hai địa chỉ mà du khách có thể tới uống cà phê trứng, trên đường Nguyễn Hữu Huân và đường Yên Phụ.

 

Travelhanoi sưu tầm