Trang chủ Tin tức

Tập trung thu hút thị trường khách du lịch Nga

Tại Hội thảo “Hợp tác, phát triển du lịch Việt – Nga” vừa tổ chức tại TP. Tuy Hòa (Phú Yên), nhiều chuyên gia quản lý ngành du lịch, các doanh nghiệp lữ hành đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách Nga trong thời gian tới.

 “Sức tăng trưởng chưa từng có”, “phát triển mạnh mẽ, nâng tầm cao mới”, “sự tăng trưởng ngoạn mục”… là những cụm từ mà các nhà quản lý, kinh doanh du lịch dùng thường xuyên khi nói về thị trường khách Nga và du lịch Việt Nam.
 
Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, trong những năm qua, du lịch Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng chưa từng có từ thị trường khách Nga. Nếu như lấy mốc thời gian từ năm 2000 chỉ có 6.000 lượt khách du lịch Nga đến Việt Nam, 10 năm sau từ năm 2010 con số này là 82.000 lượt, một bước tiến dài. Năm 2013 con số này là 298.000 khách, 4 tháng đầu năm 2014, lượng khách Nga đã đạt đến 155.000 lượt.
 
Ngày càng có nhiều người Nga có nhu cầu đi du lịch Việt Nam. Trong đó, phần lớn du khách Nga chọn lựa các điểm đến dọc duyên hải miền Trung như Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng và gần đây là các điểm đến mới của Phú Yên, Bình Định, Quãng Ngãi, Ninh Thuận.
 
Với nhiều thuận lợi và tiềm năng, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 xác định, thị trường khách Nga là một trong những thị trường nguồn quan trọng cần đầu tư khai thác.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những con số ấn tượng về sự tăng trưởng cũng như các điều kiện thuận lợi thu hút khách Nga, ngành du lịch Việt Nam cũng nhìn nhận những hạn chế, khó khăn nhất là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay trong việc thu hút dòng khách này. So với lượng khách Nga hàng năm đi du lịch nước ngoài và một số điểm đến ởcác nước Đông Nam Á thì lượng khách Nga đến Việt Nam vẫn còn khiêm tốn.
 
Bà Phan Thanh Trúc, phó giám đốc Sở VHTTDL Khánh Hòa nói: “Một trong những khâu yếu nhất của chúng ta hiện nay là nguồn nhân lực biết nói tiếng Nga. Ngay như Nha Trang – Khánh Hòa có thể coi là thành phố du lịch trọng điểm khách Nga nhưng chỉ có vài chục hướng dẫn viên tiếng Nga, đây là một áp lực rất lớn. Công tác xúc tiến, quảng bá đối với thị trường Nga còn yếu, quy mô nhỏ, khả năng cạnh tranh chưa đủ mạnh so với các nước trong khu vực”.
 
Tại Hội thảo “Hợp tác, phát triển du lịch Việt – Nga” vừa tổ chức tại TP. Tuy Hòa (Phú Yên), nhiều chuyên gia quản lý ngành du lịch, các doanh nghiệp lữ hành đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách Nga trong thời gian tới.
 
Theo đó, muốn phát triển khách du lịch Nga cần thực hiện thống nhất, đồng bộ một số giải pháp: Tăng cường liên kết từ Trung ương, địa phương và doanh nghiệp du lịch; đẩy mạnh, đổi mới công tác quảng bá, xúc tiến; xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ du khách; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch phù hợp nhu cầu, sở thích của khách du lịch Nga…
Nguồn: Báo Văn hóa
Các tin tức khác