Du lịch Hà Giang không chỉ là về với chốn núi rừng tránh nắng, tránh sự xô bồ mà những chợ phiên Hà Giang rộn ràng náo nhiệt còn đưa du khách đến gần hơn với văn hóa, với phong tục tập quán bản địa. Dưới đây là phiên chợ mà khách đi tour Hà Giang thường lui tới nhiều nhất. Hãy để Dream Travel chia sẻ cùng bạn nhé!

1. Chợ tình Khâu Vai

Chợ phiên Hà Giang nổi tiếng nhất phải nói đến chợ tình Khâu Vai (hay Khau Vai). Chợ tình Khâu Vai là phiên chợ nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà con trên toàn thế giới - là phiên chợ có một không hai. Đầu tiên phải nói rõ rằng: hàng tháng ở Hà Giang đều có một phiên họp chợ định kỳ để người dân trao đổi nông sản của nhà trồng được, trao đổi nông cụ - những đồ làm nông như cày, cuốc, xẻng… hay để bán gia súc chó lợn, bán đồ trang sức bằng bạc hoặc vải thổ cẩm. Nhưng, chợ tình Khâu Vai chỉ diễn ra đúng 1 lần trong năm: vào ngày 27/3 âm lịch. Sở dĩ phiên chợ này trở nên đặc biệt là bởi: từ tối ngày 26 đến hết ngày 27, nơi này tụ tập rất đông khách du lịch Hà Giang và cả người dân bản địa, tạo thành cảnh sắc nhộn nhịp rộn ràng không thể quên.

Do tình trạng người dân sống trong các buôn làng ở cách xa nhau, lại đi bộ chứ không có xe máy - nên chẳng mấy khi người dân bản địa Hmong, Tày… tụ tập đông. Thi thoảng bạn sẽ thấy từng nhóm các cô bé dân tộc mặc váy áo sặc sỡ đội mũ đi với nhau thành nhóm để bán đồ lưu niệm, để đi học hoặc đi chơi với nhau. Người ta sẽ chỉ thấy người dân tộc tụ họp đông nhất trong các phiên chợ, và chợ tình Khâu Vai là nổi tiếng nhất. Theo truyền thuyết, ngày xưa có một chàng trai Ba, dân tộc Nùng, nhà ở Khâu Vai yêu một cô gái tên là Út, dân tộc Giáy. Tuy yêu nhau nhưng do gia đình chàng trai nghèo khó nên gia đình cô gái không đồng ý. Hai người bỏ trốn cùng nhau nhưng điều này lại dẫn đến việc 2 làng của 2 người giao chiến đánh nhau. Do đó cặp đôi phải chia tay nhau, nhưng họ cắt máu ăn thề rằng sẽ trở thành vợ chồng trong kiếp sau và rồi sẽ gặp nhau mỗi năm tại Khâu Vai - nơi cả 2 cùng sống lúc bỏ trốn. Từ đó mỗi năm ở Khâu Vai đều có chợ tình - là thời gian 2 người hẹn gặp mặt. Thậm chí sau này khi họ chết đi, người dân Hà Giang vì cảm động trước sự chung thủy của họ mà lập miếu Bà và miếu Ông để thờ cúng.

Mặc dù có nhiều người dân tộc tới đây để họp chợ và buôn bán, nhưng thực tế rất nhiều du khách tour Hà Giang từ Hà Nội đến đây vừa để cảm nhận không khí sôi động, vừa để kỷ niệm tình yêu lãng mạn với nhau. Sự nhộn nhịp từ sáng tới đêm ở đây chính là nét thu hút của chợ tình Khâu Vai bên cạnh các điểm du lịch dân tộc khác. Nhiều người cho rằng ở vùng núi cao miền Bắc, không khí sẽ yên bình và mát mẻ, tạo sự thư giãn cho du khách. Nhưng chính những phiên chợ nhộn nhịp này lại tạo dấu ấn thu hút hơn cho Hà Giang đấy.

2. Chợ phiên Phố Cáo

Chợ phiên Phố Cáo chỉ là một trong các phiên chợ ở Hà Giang, cứ 6 ngày họp chợ 1 lần, không cố định vào ngày nào hay thứ mấy trong tuần cả. Cứ sau 6 ngày chợ phiên lại mở từ mờ sáng đến hết trưa. Quanh năm, chợ phiên đều chìm trong sương mù và tạo nên vẻ đẹp mờ ảo, nhưng lại trở nên nhộn nhịp và “rõ nét” qua mỗi lần họp chợ. Mỗi khi có người dân bản địa đến để gặp nhau, trao đổi hàng hóa và khách đi tour du lịch Hà Giang đến chơi thì nơi này như sáng bừng sức sống.

Dù rằng nông sản của người dân tộc Tày, Nùng, Hmong không phong phú và đặc sắc nhưng lại là thói quen của người dân nơi đây để trao đổi đồ ăn, đồ dùng cần thiết và cũng là dịp để các gia đình tụ họp giao lưu với nhau. Bởi mỗi ngôi nhà của người dân tộc lại cách nhau khá xa, không phải kiểu nhà sát vách giống như hàng xóm láng giềng của dân tộc Kinh chúng ta hay sống. Do đó người dân tộc ở Hà Giang không thể qua nhà nhau thường xuyên để nói chuyện và trao đổi với nhau, và cũng không có hợp tác xã, sân đình như mỗi làng quê chúng ta sống để các hộ gia đình nói chuyện. Chợ phiên là nơi duy nhất để các gia đình này gặp nhau.

Có một câu chuyện thú vị rằng một du khách nước ngoài đã thuê nhà của một vợ chồng người bản địa, sau đó chụp ảnh gia đình của họ. Anh phải xuống trấn để rửa ảnh và phải lên xe về thành phố, vì không gặp người vợ đi chợ phiên, anh đưa tấm ảnh cho 1 người dân tộc và nhờ họ đưa hộ cho gia đình kia. Sau này, một du khách nước ngoài khác nghe lời giới thiệu của anh mà tới gặp gia đình kia để thuê nhà - và họ thấy bức ảnh của anh ở trên bàn. Chứng tỏ tất cả các gia đình dân tộc ở đây đều quen biết nhau qua các phiên chợ.

3. Chợ phiên Mèo Vạc

Đi tour Hà Giang giá rẻ bạn nên chọn đi vào cuối tuần, vì nếu không đúng dịp phiên chợ tình Khâu Vai hay chợ Phố Cáo thì còn có chợ phiên Mèo Vạc - họp chợ vào chủ nhật hàng tuần. Như vậy bạn sẽ biết được một phiên chợ ở vùng cao họp phiên như thế nào và ra sao. Chợ phiên họp ở ngay trung tâm thị trấn - ở gần sân vận động nên rất thuận tiện đi lại cho cả du khách lẫn người dân bản địa. Đây được xem là phiên chợ có quy mô lớn nhất vùng cao và được họp chợ từ tối thứ 7 cho đến chiều ngày chủ nhật.

Du khách có thể ra chợ ăn đêm, ăn quà vặt và đi dạo chợ đêm, tận hưởng không khí náo nhiệt nơi đây. Khi mua đồ thổ cẩm, đồ ăn như rượu, bánh hay quà lưu niệm thì bạn nên trả giá, mặc cả để tránh bị mua đắt nhé. Đừng bỏ lỡ chợ phiên Mèo Vạc bởi khi đến đây, bạn sẽ thấy có rất nhiều du khách - đặc biệt là du khách quốc tế đến ăn uống, mua sắm và vui chơi đấy. Vậy thì du khách trong nước như chúng ta càng nên tham gia để cảm nhận không khí chợ phiên đặc sắc trên chính quê hương mình đúng không?

Với 1 chuyến du lịch tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm là đủ để trải nghiệm 1 chợ phiên Hà Giang. Đến đây khám phá, tìm hiểu đời sống của người dân tộc vùng cao, hiểu được nét văn hóa của các dân tộc anh em, bạn sẽ thấy chuyến đi thú vị và ý nghĩa hơn là chỉ ngắm cảnh đơn thuần đấy. Cuối tuần này bạn có ý định đi chơi đâu chưa? Nếu chưa thì sao không làm 1 chuyến du lịch lên Hà Giang nhỉ?