Tây Bắc được xem là vùng đất đẹp và đượm tình nhất Việt Nam. Cảnh sắc núi non trùng điệp, những thửa ruộng bậc thang rực rỡ sắc màu hay gian bếp ấm cúng của đồng bào dân tộc miền núi chính là những điều níu chân du khách. Đặc biệt, mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, là mùa thay da đổi thịt của đất trời thì Tây Bắc cũng khoác lên mình chiếc áo đẹp nhất, rạng ngời nhất. Mùa xuân chính là thời điểm đẹp nhất cho chuyến du lịch Tây Bắc của bạn!

Hãy cùng Dream Travel điểm lại "NĂM" lý do bạn nên đi du lịch Tây Bắc vào Mùa Xuân nhé:

 1. BẠT NGÀN SẮC HOA  NỞ TRẮNG TRỜI TÂY BẮC
Núi rừng Tây Bắc hùng vĩ là thế, gai góc là thế, nhưng đến mùa xuân, Tây Bắc bỗng hoá thân thành một cô gái đẹp dịu dàng, e ấp, đầy mộng mơ bởi những sắc hoa rừng. Bạn sẽ gặp hoa đào ở mọi nơi: cheo leo trên sườn úi, e ấp bên sườn đồi, hay thấp thoáng sau những rặng cây, nép vào mái nhà đơn sơ của đồng bào dân tộc.

Hoa mận thường nở hoa vào tháng hai và cho quả vào khoảng cuối mùa hè, là loài cây có giá trị kinh tế đối với bà con miền núi Tây Bắc vì đặc tính dễ trồng, năng suất cao và giá bán ổn định. Bên cạnh đó, hoa mận cũng mang lại những giá trị vô hình, góp phần kéo chân khách du lịch khắp nơi đến thăm Tây Bắc vào mùa xuân, đặc biệt là Sapa và Mộc Châu. Vẻ đẹp của hoa mận trắnơg không hề loè loẹt phô trương, nhưng giữa cái bạt ngàn Tây Bắc, vẫn toát lên vẻ đẹp tinh khôi lạ thường, khiến bao du khách phải đắm đuối, ngẩn ngơ.

Hoa đào thường nở vào mùa xuân, nhưng cũng có năm, chỉ đến cuối tháng 11, đầu tháng 12 là hoa đào đã bắt đầu nở. Khách du lịch đến Tây Bắc vào mùa đông, bỗng dưng ngỡ ngàng khi bắt gặp một cành đào bung nở sắc hồng phai trên những cành cây xù xì, khẳng khiu. Hình ảnh ấy vừa hoang dại vừa nên thơ, tạo nên bản sắc rất riêng cho núi rừng Tây Bắc.



 

Chinh phục đỉnh Fansipan - Nóc nhà Đông Đương vào mùa hoa Đỗ quyên nở, bạn sẽ được mục sở thị những cánh rừng đỗ quyên bạt ngàn. Hoa đỗ quyên có rất nhiều màu sắc: đỏ, tím, vàng…, hầu như nở quanh năm nhưng nở rộ nhất vào mùa xuân. Đặc biệt, khi trông thấy loài đỗ quyên đỏ sẽ biến khu rừng thành một tấm thảm lớn với những đốm lửa lập loè, bạn sẽ quên đi hết mệt nhọc.

2. NGẮM NHỮNG BẢN LÀNG ĐẸP NHƯ MƠ

Thị trấn Mai Châu: cách Hà Nội khoảng 150km. Từ trên dốc Thung Nhuối đã thấy thị trấn thanh bình bên dưới thung lũng, những nếp nhà hiền lành, những thửa ruộng đã qua mùa giá rét còn đang chờ mùa xuân đến. Ở đây có những bản làng hiền lành của người Thái, người Mông cùng những cánh đồng cải vàng, những cội đào nở rực và những triền núi đầy hoa mận trắng.


 

Thị trấn Mộc Châu là một thị trấn sầm uất hơn với nhiều món ăn ngon. Khám phá Mộc Châu có thể men theo những con đường nhỏ vào trong các xã, trên đường đi ngẫu nhiên, sẽ thấy nhiều cánh rừng mận tươi đẹp vô cùng. Mộc Châu còn có những đồi chè xanh mướt, là một nét đẹp riêng có.


 

Thị trấn Sapa từ nhiều năm trước đã là điểm đến quen thuộc của nhiều du khách. Nơi này tuy đông đúc và mất đi nhiều sự hoang sơ tự nhiên, nhưng vẫn là một điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời. Các bản làng vào mùa xuân hoa đào, hoa mận tỏa sắc khắp nẻo đường, trên núi Hàm Rồng cũng nhiều cội đào rất tươi khoe sắc, sẽ mang đến một hành trình mùa xuân thú vị. Còn đợi gì mà không xách ba lô lên đường về cùng mùa xuân Tây Bắc?



 

3. THƯỞNG THỨC TRÁI CÂY ĐẶC SẢN TÂY BẮC

Tây Bắc tuy không phải là vùng đất nổi tiếng với các loại cây ăn quả, nhưng Tây Bắc có những đặc sản riêng của núi rừng, rất thu hút giới sành ăn. Du lịch Tây Bắc vào mùa xuân, du khách sẽ được thưởng thức được nhiều loại quả ngon và lạ.


Các loại trái cây đặc sản của Tây Bắc phải kể đến quả thanh mai (hay còn gọi là dâu rừng) ở Lào Cai, đào bích nhị ở Sapa, mận đỏ Tả Van ở Sapa, mận tam hoa ở Bắc Hà hay đào Pháp ở Mộc Châu. Đặc biệt, mùa xuân cũng là mùa của quả táo mèo, một loại quả làm nên món rượu táo mèo nổi tiếng của người dân đồng bào miền núi Tây Bắc, uống vào một lần sẽ nhớ mãi.
 

4. NHỮNG MÓN ĂN ''ĐỘC VÀ LẠ"

Tây Bắc hấp dẫn khách tham quan không chỉ ở vẻ đẹp hùng vĩ, mà còn ở những món ngon đậm bản sắc dân tộc của người đồng bào. Có những món ăn 1 lần nhớ mãi không quên như: Thắng cố, Thịt trâu gác bếp, Lợn cắp nách, Sâu chít Điện Biên, Pa Pỉnh tộp, Cá tầm cá hồi Sa Pa hay Bánh chưng đen ở Yên Bái, bánh chưng gù Hà Giang, xôi cẩm, xôi ngũ sắc đủ màu. Rồi cả cốm Tú Lệ, cá bống vùi tro, cá suối nướng, bánh ngải, rêu đá đều đặc sắc và ngon miệng.


 

Chưa kể nơi đây còn có nhiều loại rau độc đáo như rau dớn, rau bò khai, cải mèo, khoai sọ mán với hương vị độc đáo khiến ai cũng muốn ăn thêm.

 
5. HOÀ MÌNH VÀO CÁC LỄ HỘI MÙA XUÂN

Tây Bắc là vùng đất quy tụ rất đa dạng các dân tộc thiểu số. Mỗi dân tộc có một tín ngưỡng riêng, có những phong tục riêng, hình thành nên các lễ hội hết sức phong phú, đặc biệt là mỗi độ xuân về. Du lịch Tây Bắc vào mùa này, du khách sẽ tha hồ chứng kiến những lễ hội nhiều màu sắc, những lễ nghi độc đáo, những trò chơi dân gian vui nhộn hay những cô sơn nữ trong áo váy sặc sỡ ca hát nhảy múa trong tiếng cười giòn tan của những đứa trẻ vùng cao.


 

Một số lễ hội đặc sắc có thể kể đến như Lễ hội hoa ban được tổ chức vào tháng hai âm lịch của đồng bào dân tộc Thái; Lễ hội cầu an bản Mường của dân tộc Thái ở Mai Châu, Thuận Châu Mộc Châu và đồng bào dân tộc Mường; Lễ hội Lồng Tồng của người Tày được tổ chức vào tháng giêng âm lịch…

Một mùa xuân nữa sắp đến gần, và mảnh đất Tây Bắc vẫn tiềm tàng những nét đẹp quyến rũ đang chờ bạn đến khám phá. Hãy nhanh tay lập kế hoạch cho chuyến du xuân của bạn để khám phá trọn vẹn đất và người Tây Bắc nhé.

Nguồn: Internet