Mùa thu là khoảnh khắc những con phố như Nhà Thờ, Quang Trung, Nguyễn Du được "ướp" bởi mùi hương nồng nàn của hoa sữa.
 


Các mẹ, các chị làng Vòng cõng trên vai mùa thu về phố với thức quà nhỏ thấm đẫm tinh hoa của mùa, cốm.
 


Lộc vừng buông rèm Hồ Gươm, lơ thơ trong chiều nổi gió...

Mùa thu Hà Nội không chỉ có hoa sữa, mà còn là mùa của hoàng lan, loài hoa thanh cao gắn liền với cách chơi và thưởng thức hoa của người Hà Nội xưa. Hoàng lan giờ không còn nhiều nữa, chỉ còn đâu đó dọc các con phố gần Bộ Ngoại Giao, đường Điện Biên Phủ, Hoàng Diệu...
 


Hà Nội luôn nặng tình với sấu. Nếu như mùa hè được giải khát bởi những cốc sấu đá mát lạnh, mùa thu là thời điểm bạn được thết đãi vị giác từ những gánh sấu dầm có ở khắp nơi trong thành phố.
 


Phố Hàng Mã mùa trung thu luôn là tâm điểm của Hà Nội và du khách. Người nhẹ nhàng đi ngắm nghía để nhớ về những ngày chưa xa. Người rộn ràng mua sắm cho con cháu những thức quà tuổi thơ đầy màu sắc, hay giản dị chỉ là cùng nhau đón một mùa trăng về trên mái phố.
 


Khẩu vị và mẫu mã bánh trung thu có nhiều thay đổi theo thời gian, nhưng không vì thế mùa thu thiếu đi bánh nướng - bánh dẻo. Đây là những thức quà mang tính biểu tượng cho cả mùa, lớn lên theo từng thế hệ con trẻ.
 


Những trái hồng là thức quả "xứng đôi" với cốm và không thể thiếu mặt trong mâm cỗ ngũ quả trông trăng.
 


Mỗi độ thu về người Hà Nội lại không ai bảo ai, đều ngóng chờ mùa rươi để có thể thưởng thức một trong những món ăn đặc sắc nhất của tinh hoa ẩm thực đất kinh kỳ. Từ rươi có thể chế biến thành nhiều món như rươi đúc trứng hấp, rươi xào niềng niễng...nhưng ngon nhất phải là món chả rươi. Đây là món ăn đúng nghĩa ăn - chơi của người Hà Nội, vẫn được lưu giữ cho đến ngày nay. Dấu ấn của món ăn này còn nằm ở con phố mang tên Hàng Rươi giữa trung tâm 36 phố phường.