Mù Cang Chải là thị trấn miền núi nhỏ thuộc mạn phía tây tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội 300km về hướng Tây Bắc. Mù Cang Chải có 2.200ha ruộng bậc thang, trong đó 47% thuộc xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình. Khu ruộng bậc thang độc đáo bậc nhất này được công nhận là di tích danh thắng cấp Quốc gia.
 
Hãy tìm hiểu kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải vào mùa lúa chín cùng  Dream Travel  nhé!
 
1. Du lịch Mù Cang Chải mùa nào đẹp nhất?
 
1.1 Mùa vàng – mùa lúa chín (tháng 9 – 10 hàng năm) - là mùa đẹp nhất của Mù Cang Chải
 
Từ tháng 9 đến giữa tháng 10 là mùa lúa chín, lúc này Mù Cang Chải tràn ngập trong một màu vàng óng của lúa chín. Hơn nữa, thời tiết lúc này khá ôn hòa, mát mẻ.
Bồng bềnh những đợt sóng vàng gối đầu nhau theo từng đợt gió. Thấp thoáng những góc nhà mái lá chon von giữa bạt ngàn sắc vàng đổ khắp ruộng bậc thang. Rực rỡ những màu váy áo thổ cẩm. Rộn ràng những hoạt động mùa vụ người H’Mông.
 
 
 
Người dân tộc H’Mông thu hoạch lúa rất khác với kiểu thu hoạch ở miền xuôi. Khi cắt lúa chín, họ không dùng liềm mà dùng dao nhỏ dài khoảng 20cm. Bằng đôi tay nhanh thoăn thoắt, họ cắt khoảng năm bông lúa một lần rồi rải trên mặt ruộng chứ không bó. Một chiếc thùng gỗ to được kéo vào ruộng để đập lúa. Già trẻ gái trai, ai ai cũng chung tay phụ giúp. Họ vừa đập lúa, vừa rôm rả trò chuyện bên triền núi.
 
1.2 Nên đi khám phá mùa lúa chín ở Mù Căng Chải trong bao lâu?
 
Tất nhiên là còn phụ thuộc khá nhiều vào khoảng thời gian cá nhân của bạn để sắp xếp, tuy nhiên vì vào mùa lúa chín, Mù Cang Chải có rất nhiều nơi đáng để đi và khám phá, tất nhiên là cảnh sắc mỗi nơi thì đều có vẻ đẹp rất riêng và chẳng lo đụng hàng đâu nên theo ý kiến cá nhân, mình khuyến khích các bạn đi đi trong khoảng 3 ngày 2 đêm để có thể đến được nhiều điểm du lịch hay ho nhé!
 
 
2. Đi đâu, chơi gì khi du lịch Mù Cang Chải?
 
2.1 Ruộng bậc thang Tú Lệ
 
 
Được xem là địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi săn mùa vàng Mù Cang Chải. Tới đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng bậc thang trải dài màu vàng chen màu xanh tuyệt đẹp. Ngoài ra, bạn có thể đi thăm bản Lìm Thái, Lìm Mông cách đó khoảng 3km và ngắm những ngôi nhà sàn hai bên đường.
 
2.2  Đèo Khau Phạ
 
 
 
Là một trong tứ đại đỉnh đèo ở miền Bắc và là đèo dài nhất với độ cao trên 40km. Trên đèo Khau Phạ thường xuyên có mây bao phủ đến tận trời. Đèo uốn lượng ngoằn ngoèo quanh những dãy núi điệp trùng, xe kẽ giữa rừng đại ngàn.
 
2.3 La Pán Tẩn
 
 
 
Là nơi có nhiều ruộng bậc thang nhất ở Mù Cang Chải với 700 ha ruộng bậc thang. Với những ruộng bậc thang gối đầu trải rộng khắp quả đồi. Đặc biệt có những con đường dốc nhìn như những “mâm xôi vàng” như níu kéo du khách. Tận mắt nhìn La Pán Tẩn mùa lúa chín từ trên cao, người ta mới có thể mở hết tầm mắt, cảm nhận hết cái gọi là “sóng vàng trên non”.
 
2.4 Suối nước nóng Trạm Tấu
 
 
 
Trạm Tấu là một huyện vùng cao xa xôi của Yên Bái. Nơi này có suối khoáng nóng tự nhiên 100% từ mạch nước ngầm rất dồi dào và tốt cho sức khỏe. Hồ nước nóng sạch sẽ như một viên ngọc giữa núi đồi. Bạn có thể đến khu suối khoáng này vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.
Khu sinh thái suối khoáng Trạm Tấu Yên Bái được coi là “tiểu Bali” với khung cảnh nhìn thẳng ra ruộng bậc thang ngút ngàn. Thậm chí không cần đi xe, bạn có thể ngồi ở ngay khu suối khoáng mà ngắm cảnh, chụp ảnh checkin ở đây.
 
 
3. Ăn gì khi tới Mù Cang Chải?
 
3.1 Nếp Tú Lệ
 
 
 
Nếp Tú Lệ được trồng từ cánh đồng Mường Lò, là sản vật nổi tiếng từ bao đời nay. Nếp Tú Lệ thổi xôi ăn rất thơm, ngon và hương thơm ngào ngạt.
 
 
3.2 Châu chấu rang:
 
 
Châu chấu có quanh năm, tuy nhiên vào mùa gặt từ tháng 5 đến tháng 9 châu chấu nhiều và ngon hơn. Đây được xem là món ăn hấp dẫn khi du lịch Mù Cang Chải.
 
3.3 Cua suối rang muối
 
 
Khác với các loại cua sống ở biển, ở ruộng, con cua suối thường sống trong các hốc đá trên suối ở vùng cao. Thịt cua suối thơm, chắc và có thể chế biến được nhiều món ngon trong đó có món Cua suối rang muối. Cua sau khi bắt về bóc mai, rửa sạch để cho ráo nước. Cho dầu vào chảo đun sôi, bỏ tỏi vào xào thơm sau đó cho cua vào đảo cho đều, rắc muối lên rang cho đến khi cua chín vàng.
 
3.4 Thịt lợn kẹp cây rừng nướng
 
 
 
Từ những chú lợn đen chăn thả tự do, thịt chắc, hương thơm đặc trưng quyến rũ. Món thịt lợn kẹp cây rừng nướng, là món ăn ngon cuốn hút mọi thực khách phương xa.
Nguyên liệu là những miếng thịt cả bì và mỡ, tẩm ướp với gia vị rừng đặc trưng của vùng thảo cỏMù Cang Chải như hạt mắc khén, hành tươi... cho vào lá rong tươi bọc vài lớp, kép tre nướng trên bếp than hoa. Khi thưởng thức, món ăn ngon lạ kỳ với mùi thơm quyến rũ của những gia vị quyện với vị ngọt của thịt khiến những thực khách phương xa khó thể cưỡng lại.
 
3.5 Mật ong
 
 
 
Mật ong Mù Cang Chải là một trong những đặc sản của Yên Bái. Từ lâu nó đã được người tiêu dùng gần xa ưa chuộng vì chất lượng mật tốt, màu vàng óng, sánh đặc, có tác dụng bồi bổ sức khoẻ và chữa bệnh rất tốt. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi có rừng núi hoang sơ, khí hậu trong lành, nhiều rừng và thảm thực vật phong phú, nhiều nguồn mật hoa quý như sơn tra, thảo quả, màng mủ, đào, mơ, mận, nếp nương…
 
3.6 Táo mèo
 
 
 
Lên Mù Cang Chải, Yên Bái du khách sẽ bắt gặp nhiều nơi bày bán loại quả hình trứng, thích mắt, đó là quả táo mèo. Yên Bái là vùng đất nổi tiếng với rất nhiều loại rượu ngon, đặc trưng của núi rừng. Đây là một loại rượu được ngâm ủ từ loại táo rừng, có màu nâu sóng sánh và vị ngọt thơm đặc trưng. Đến Yên Bái, du khách không những bị hấp dẫn bởi dư vị sơn hào phong phú và độc đáo của vùng đất sương mù này mà còn "say" trong men rượu nồng ấm của táo mèo.
 
 
4. Những lưu ý khi tới Mù Cang Chải
 
Thời tiết tại vùng núi Mù Cang Chải diễn ra thất thường, lúc nắng lúc mưa, lúc có luồng gió lạnh đặc biệt vào khoảng thời gian tháng 9, tháng 10, tháng 11. Du khách cần chú ý đem theo áo ấm, áo mưa, đảm bảo sức khoẻ trong chuyến du lịch của mình.
 
Đừng quên mang theo đầy đủ giấy tờ tuỳ thân trong mỗi chuyến đi của mình.
 
Người dân tại Mù Cang Chải rất hoà đồng và thoải mái. Tuy vậy, các bạn vẫn nên chảo hỏi, lễ phép với các “bô lão” trong thị trấn.
 
Bên cạnh những trải nghiệm hay ho khi đi Mù Cang Chải mùa nước đổ hay khám phá cảnh đẹp của mùa vàng trên rẻo cao thì mình tin chắc các bạn sẽ có rất nhiều điều phải thực hiện và rất nhiều nơi để đi, để khám phá khi đến với nơi đây đấy!
 
Đừng bỏ lỡ sắc vàng xinh đẹp có mặt ở mọi nơi trên Mù Cang Chải, các bạn có thể tham khảo nhiều hơn về lịch trình của chúng mình nhé!
 
 
🌟🌟   Một vài thông tin có thể bạn quan tâm:

► Tour Sapa 3 ngày 2 đêm - Giá 1.700.000đ

► Top 3 tour Sapa từ Hà Nội được lựa chọn nhiều nhất

► Nhứng khoảnh khắc đẹp để đời  khi đi cáp treo Fansipan