Truyền thuyết kỳ bí về núi Hàm Rồng
 
 
Chuyện kể rằng từ thời khai thiên lập địa, khi các sinh vật còn sống trong bùn đất thì Ngọc Hoàng ban sắc lệnh: “Tất cả mọi sinh vật còn sống sót trong bùn lầy hãy tự lập lấy địa phận cho mình”. Thế là các sinh vật tranh nhau chỗ ngụ cư, lúc ấy có ba anh em nhà rồng đang sinh sống trong một hồ lớn, khi nhận được lệnh ban ra thì hướng Đông đã bị chiếm hết chỗ, các anh em đành chạy về phía Tây để chiếm lấy lãnh thổ cho riêng mình. Hai người anh lớn có sức khỏe nên chạy nhanh hơn và dừng lại chờ người em yếu ớt chạy theo từ phía sau, thế nhưng cách một đoạn quá xa, người em đã bị lạc vào đám đông với các loài sư tử, hổ, báo, gấu.
Vì quá sợ hãi, người em rùng mình, co người há mồm để tự vệ, đúng lúc này lời ban của Ngọc Hoàng hết hạn, tất cả đều bị hóa thạch và hình dáng người em út nhà rồng hóa thành núi đá có dáng ngẩng cao đầu nhe răng và hình dáng hai người anh chờ em đã trở thành hình ảnh núi Hàm Rồng như chúng ta thấy ngày nay. Khi du khách đứng ở Sâu Chua sẽ thấy rõ hình ba dãy núi nhỏ như ba con rồng, hai con quay về hướng Lào Cai tượng trưng cho hình ảnh hai người anh hóa rồng, còn một con nhìn về hướng dãy Hoàng Liên Sơn là biến thân của người em út. Riêng hồ nước tiếng địa phương gọi là “Pangl Kruôr” chính là nơi ba anh em nhà rồng từng cư ngụ trước khi nhận sắc lệnh của Ngọc Hoàng, hiện nay là khu Lam Đường.
 
Lại có người tương truyền rằng sở dĩ núi Hàm Rồng có hình dạng như ngày nay là bắt nguồn từ một câu chuyện tình yêu lãng mạn đầy nước mắt. Trước đây có một cặp uyên ương rồng yêu thương thắm thiết, khi cả hai đang vui đùa hạnh phúc thì một cơn đại hồng thủy dâng lên, cuốn trôi tất cả. Chàng rồng may mắn thoát được nhưng nàng thì bị đuối sức và bị nhấn chìm trong hồng thủy mênh mông. Nàng rồng từ đó hóa đá và vì quá nhớ thương người tình mà hình dạng con rồng cái vẫn hướng về phía rồng đực ở phía Tây của dãy Hoàng Liên Sơn, vươn đầu tìm kiếm người thương.
 
Truyền thuyết đã trở thành một phần trong tâm linh của người dân nơi này, là tuổi thơ của những đứa trẻ. Và hằng năm, mỗi dịp xuân về, các bậc già làng trưởng họ sẽ thực hiện nghi lễ cúng thổ thần cùng các lễ vật dâng lên thần núi như thể hiện lòng biết ơn và tôn trọng của họ, tưởng nhớ về cội nguồn.
 
Vẻ đẹp say đắm lòng người của vườn hoa Hàm Rồng
 
 
Hầu hết du khách tìm đến Hàm Rồng để thỏa mãn tò mò về truyền thuyết và tận hưởng bầu không khí trong lành, thoáng đãng trên vùng cao. Tuy nhiên, khi đặt chân đến vùng đất này, dường như ai cũng ngỡ ngàng trước một món quà tạo hóa ban tặng cho Sapa, một vẻ đẹp kỳ vĩ, mê hoặc và cũng là nơi tạo nơi những bức ảnh đẹp xuất thần cho những ai đam mê chụp ảnh. Do đó, các du khách sẵn sàng dành tận nửa ngày chỉ để chinh phục núi Hàm Rồng.
 
Vườn hoa núi Hàm Rồng là điểm dừng đầu tiên trong hành trình khám phá núi Hàm Rồng. Mở ra trước mắt du khách là một mảnh trời riêng của Sapa với một vườn hoa khoe sắc rộng lớn chưa từng có, bao quanh là những ngọn núi hoành tráng, ngẩng mặt lên là một bầu trời se lạnh, sương mù nhẹ giăng kín lối mờ mờ ảo ảo mà chỉ núi rừng Sapa mới có. Từng chùm đỗ quyên, hoa phong lan khoe sắc, những rặng hồng gai bung nở đón chào người lữ khách với đủ các gam màu từ đỏ, tím, hồng đến vàng, trắng tạo nên một bức tranh sặc sỡ sắc màu làm choáng ngợp cả một vùng trời.
 
 
Điều đặc biệt là giữa một vùng trời Tây Bắc hoang dại, tinh khôi, du khách lại cảm nhận được sự sang chảnh của một vườn thượng uyển lọt thỏm giữa khoảng không. Sự xa hoa xen lẫn trong hương đồng cỏ nội tạo nên một cảm giác rất lạ. Những mùi hương quyến rũ đến từ trăm loài hoa hiếm có du nhập từ nước ngoài như lan hài, hoàng lan, thạch anh tím, anh đào Nhật Bản làm ngất ngây người thưởng hoa. Hãy khoác lên mình những bộ trang phục vùng núi để lưu giữ cho mình những bức ảnh đẹp và chất nhất về vườn hoa Hàm Rồng Sapa này nhé!
 
Sân mây và núi Hàm Rồng có gì thú vị?
 
Rời khỏi vườn hoa đẹp nhất Sapa, tiếp tục di chuyển, du khách sẽ được trải nghiệm một cảm giác hoàn toàn mới lạ để tiến sâu vào Sân Mây và núi Hàm Rồng, đó là nơi mà co thể thu gọn toàn bộ hình ảnh Sapa trong tầm mắt, nơi giao thoa của đất trời. Phía trước là các bậc thang tạo sự dễ dàng cho du khách leo núi ngắm cảnh, mỗi bậc thang tiến đến gần đỉnh núi là mỗi khoảnh khắc vỡ òa mở ra trước mắt, không khí bắt đầu lạnh dần theo mỗi bước chân.
 
Những bước đầu tiên, du khách sẽ bỏ lại sau lưng vườn hoa mê hoặc kia và bị cuốn hút vào cảnh sắc chốn thần tiên hai bên đường. Chấm điểm những bông hoa đào hai bên vệ đường, xen lẫn màu trắng tinh khôi của hoa mơ hoa mận, phía dưới thoang thoảng mùi hương thanh thoát của cỏ cây, pha lẫn màu xanh thiên nhiên hoang dại giữa những khe đá. Từ xa những mỏm đá nhấp nhô hình tai mèo ẩn hiện dưới làn sương khói làm mỗi bước chân lên cao càng tăng phần kịch tính.  Du khách men theo lối mòn quanh co, đi sâu và tiến lên cao dần giữa hai bên vách đá sừng sững, mát lạnh. Tiếp tục di chuyển, vách đá hai bên càng ép chặt người đi, ban đầu hai người có thể đi lọt, càng lên cao chỉ vừa lối cho một người. Lần theo vách đá thêm 10 phút nữa, sẽ có một bất ngờ dành cho bạn, hãy cứ tiến về phía trước, bạn sẽ tìm thấy Cổng Trời, khi ánh nắng vàng chiếu rọi, bạn sẽ ngỡ ngàng trước một Cổng Trời đẹp diệu kỳ.
 
 
Bước ra khỏi vách đá, mở ra trước mắt là một thiên dường, nơi giao thoa của trời đất. Nếu bạn đến vào lúc sương dày sẽ có cảm giác như đang đứng ở chốn thần tiên huyền bí bởi phóng tầm mắt xuống phía dưới là một Sapa thu nhỏ ẩn hiện giữa khói sương, không khí lạnh lẽo càng làm cho bức tranh rừng núi trở nên kỳ diệu. Nếu bạn đến lúc sương đã tan, sẽ choáng ngợp trước từng áng mây bồng bềnh vắt ngang lưng chừng núi, cảm nhận ánh nắng mai ấm áp xua tan sự băng lãnh nơi này và quên hết thực tại, chỉ còn chim, mây, hoa, lá tìm về chốn khoan thai, tận hưởng trọn khoảnh khắc ngắm cả Sapa trong tầm mắt. Còn gì tuyệt vời hơn khi cùng người ấy trải nghiệm từng bậc thang đến thiên đường, cùng hòa mình vào một nơi chỉ riêng mình ta lãng mạn, huyền ảo ở độ cao 1800m và thả hồn vào những đám mây hững hờ trôi…
 
 
Một ngày trải nghiệm vườn hoa Hàm Rồng Sapa trôi qua, có vẻ bạn đã thấm mệt, đừng quên đặt phòng khách sạn Sapa tại Dream Travel để bắt đầu một hành trình khám phá Sapa vào bình minh ngày hôm sau, trải nghiệm từng khoảnh khắc đẹp nhất của đất trời, hòa mình vào đời sống văn hóa, tìm hiểu về di tích lịch sử cũng như không quên thưởng thức hết tất cả các món ngon, đặc sản núi rừng của Sapa trước khi trở về.  Còn nhiều điều thú vị núi rừng Sapa đang chờ đón bạn khám phá, đừng bỏ lỡ!