Tháng 3 thời tiết cuối xuân ấm áp, nắng chan hòa rất thích hợp với các hoạt động du lịch, tham quan, vui chơi. Nếu bạn vẫn chưa biết đi du lịch ở đâu thì hãy cùng tham khảo một số gợi ý điểm du lịch đẹp, lý tưởng được yêu thích nhất trong tháng 3 sau đây nhé.

 

Mộc Châu

Nếu như tháng 1 – tháng 2 Mộc Châu nổi tiếng với hoa đào, hoa mận thì bước sang tháng 3. Mộc Châu lại miên man trong sắc hoa ban dịu dàng, ngây ngất.

Thiên nhiên đất trời đã ưu ái ban tặng cho Mộc Châu một khí hậu tuyệt vời cùng với đất đai màu mỡ giúp cho các loại cỏ cây, hoa lá vươn mình trỗi dậy. Mộc Châu khoảng thời gian này đã không còn lạnh giá, nắng nhẹ ấm áp, ngọt ngào.

Cây hoa ban trắng tập trung nhiều ở thị trấn Mộc Châu chạy lên phía Sơn La. Từ thời khắc chuyển giao mùa đầu tháng 3, hoa ban đã bừng nở trắng tinh khôi tràn đầy sức sống trên dọc các sườn đồi ở quốc lộ 6 quanh thị trấn Mộc Châu. Nhìn xa như một dải lụa mềm mại uốn quanh triền núi.

Đặc biệt, hoa ban không chỉ để ngắm hay chụp ảnh, mà còn có thể chế biến thành các món ăn thơm ngon lạ miệng như làm nộm với ra rừng, xào với măng, măng đắng, canh bột gạo nếp…. Cho thêm hoa ban khi chế biến giúp món ăn có vị đượm đượm, thanh thanh, lạ lạ, ăn một lần sẽ nhớ mãi.

Trong tháng 3, thị trấn Mộc Châu cũng đang chuẩn bị cho lễ hội Hết Chạ - một lễ hội truyền thống của dân tộc Thái. Mộc Châu tháng 3 không rực rỡ với hoa đào hoa mận nhưng vẫn đẹp một cách yên bình, tĩnh tại với sắc hoa ban nhẹ nhàng tinh khôi làm say lòng du khách.

>>> Xem ngay những Tour du lịch Mộc Châu hấp dẫn ngắm hoa ban trắng nở rộ trong tháng 3

 

Điện Biên mùa hoa ban trắng

Cứ vào tháng 3 hàng năm, du khách mọi miền tổ quốc lại nô nức đến với thành phố Điện Biên – vương quốc của hoa ban. Tiết trời đã sang xuân, thời tiết ấm áp hợn cũng là lúc hoa ban nở trắng ngần phủ kín cả lưng đèo, triền núi. Hoa ban có nhiều sắc như ban trắng, ban tím, ban đỏ, nhưng hoa ban trắng ở đây là phổ biến nhất. Đầu tháng hai âm lịch là thời điểm hoa ban lác đác nở rộ nhất và đẹp nhất là đầu tháng ba, đến đầu tháng tư thì hoa bắt đầu tàn.

Hoa ban là loài hoa mang đậm bản sắc của núi rừng Tây Bắc. Đi khắp mọi nơi trên mảnh đất Điện Biên bạn cũng dễ dàng thấy được những chùm hoa ban đang bừng nở rộ. Hoa Ban có nhiều ở các huyện Điện Biên, huyện Mường Ẳng, huyện Tủa Chùa, huyện Điện Biên Đông, hay dọc theo những con đường chính của thành phố Điện Biên Phủ.

 

Ban nở trắng trời, trắng đất. Ban không nằm trong sân nhà, không che ngang mái hiên, không gần gũi, dung dị như đào, như mận mà thênh thang giữa đất trời. Từng chùm ban trắng bao phủ cả thung sâu, rồi lại leo vút lên cao bồng bềnh như mây vắt ngang đỉnh núi. Từng chum, từng chùm xòe cánh, điểm những chấm trắng muốt lên nền trời xanh thẳm ban trưa.

 

Nhìn từ xa, những bông hoa ban trắng như những bông tuyết lấp lánh tỏa sáng dưới tia nắng xuân ấm áp nhẹ nhàng. Khó có thể diễn tả được cảm xúc khi vừa hít hà hương xuân tươi mới, vừa ngắm những cùa hoa xinh đẹp, ngắm nhũng áng mây bồng bềnh tựa như đang lạc vào chốn tiên cảnh.

>>> Du lịch Tây Bắc - Điện Biên ngắm sắc hoa trắng ngần trên rẻo cao.

 

Bắc Hà, Sapa mùa hoa mận

Vùng du lịch Bắc Hà nổi tiếng khắp miền Tây Bắc không chỉ với sắc màu thổ cẩm của chợ phiên vùng cao mà còn là địa chỉ hấp dẫn du khách xa gần tới khám phá vẻ đẹp quyến rũ, độc đáo của những rừng mận Tam Hoa bung nở tưng bừng.

Những ngày này, nếu có dịp ghé thăm các tỉnh miền núi phía Bắc, chắc chắn bạn sẽ không khỏi choáng ngợp và ngỡ ngàng trước cảnh sắc thiên nhiên ở nơi này. Vẫn là núi non trùng điệp, ẩn hiện trong mây, những rừng cây xanh ngắt, những khúc đường quanh co vừa gợi cho du khách cảm giác mới mẻ, mạo hiểm, vừa khiến họ thích thú vì được hít hà cái không khí trong lành, thanh khiết giữa bốn bề núi dựng.

 

Đặt chân lên cao nguyên Bắc Hà - tỉnh Lào Cai, những đồi hoa mận nở trắng trời, đẹp như tranh vẽ đã khiến hàng ngàn du khách phải trầm trồ kinh ngạc. Màu trắng của hoa mận Tam Hoa bao phủ sườn núi, trải dài ra vô tận. Đâu là màu trắng của hoa, đâu là màu trắng của mây, có khi còn khiến người ta lẫn lộn. Chẳng lộng lẫy kiêu sa, cũng không cần tỏa hương ngào ngạt, chỉ bằng những nét đẹp rất giản đơn, bình dị, rất đời thường, hoa mận của vùng núi Bắc Hà đã làm xao động, mê đắm lòng người.

 

Một trong những nét đặc trưng nữa của cao nguyên Bắc Hà, đó chính là chợ phiên được mở vào Chủ nhật hàng tuần. Đây được coi là phiên chợ lớn nhất và giữ được nhiều nét văn hóa đặc trưng của người vùng cao tỉnh Lào Cai.

>>> Không thể bỏ lỡ chuyến du lịch Sapa - Bắc Hà ngắm hoa mận trắng trong tháng 3 này.