Những ngày mưa tháng 11 cũng là lúc hoa cải trắng nở rộ khắp nẻo đường cao nguyên Mộc Châu, biến nơi này thành điểm hẹn quyến rũ cho người yêu du lịch và thích "săn" hoa.
Cách Hà Nội 200 km về phía Tây, Mộc Châu là huyện rộng lớn nhất vùng núi tỉnh Sơn La. Đến đây vào thời điểm này, bạn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp dưới màn sương mây bao phủ cùng sắc hoa cải lôi cuốn và đầy sức sống.
 
Thời gian
Thời điểm cuối thu, đầu đông (khoảng tháng 11-12) hàng năm là giai đoạn hoa cải Mộc Châu nở rộ nhất. Du khách có thể bắt gặp những cánh đồng hay thung lũng cải trắng bạt ngàn, tựa như bức họa của thảo nguyên xanh mát.
 
Ngoài thời điểm trên, bạn vẫn còn cơ hội đi Mộc Châu từ trước Tết tới tận tháng 2 để ngắm hoa đào, mận. Tháng 3 cũng là thời điểm đẹp để chiêm ngưỡng hoa ban nở còn tháng 9 có Tết Độc Lập của người Mông.
 
Di chuyển
Từ Hà Nội, bạn có thể chọn đi xe máy, ô tô riêng hoặc xe khách theo tuyến đường Láng Hòa Lạc qua Xuân Mai, chọn QL6 đoạn qua Hòa Bình, Mai Châu là đến Mộc Châu. Ảnh: Phương Thảo.
 
Nếu đi xe khách, giá trung bình hiện nay là 100.000 đồng một người. Các xe ghi điểm đến là Sơn La, Điện Biên đều đi qua Mộc Châu. Thời gian bắt xe từ 5h sáng đến 11h đêm. Tới nơi, bạn có thể thuê xe máy để thăm các điểm du lịch với giá 150.000 đồng mỗi ngày. Nếu tự đi xe máy, chi phí xăng khoảng 300.000 đồng cả đi lẫn về.
 
Điểm nghỉ
Mộc Châu có 3 phương án cho bạn lựa chọn khi nghỉ qua đêm là thuê phòng (nhà nghỉ, khách sạn), cắm trại hoặc ngủ homestay ở nhà dân. Giá thuê phòng khoảng 150.000 - 250.000 đồng loại bình dân. Phòng nghỉ lớn hơn có thể đắt thêm vài trăm ngàn đồng. Khu vực thị trấn và nông trường là nơi tập trung nhiều nhà nghỉ hơn cả.
 
Nếu chọn kiểu nghỉ homestay cùng dân địa phương, bạn chỉ phải trả 50.000-70.000 đồng mỗi người quanh khu vực gần rừng thông bản Áng. Lưu ý là nên gọi điện đặt trước phòng để tránh tình trạng hết chỗ hay chất lượng dịch vụ không đảm bảo. Nếu chọn cắm trại, bạn cần mang theo lều, áo khoác, chăn mỏng, nồi đa dụng và những vật dụng cần thiết khác.
 
- Ngắm hoa cải: Bản Pa Phách (còn gọi là Ba Phách, nơi được mệnh danh là “thiên đường hoa cải”), khu vực rừng thông bản Áng, bản Cóc xã Đông Sang, Vân Hồ, thị trấn Nông trường Mộc Châu… là những nơi có nhiều hoa cải và các góc nhìn đẹp.
- Đồi chè: Tham quan và chụp ảnh đồi chè hay những cánh đồng nguyên liệu mênh mông là gợi ý hay dành cho bạn. Một số nơi để bạn lưu giữ khoảng khắc đẹp bên các đồi chè là thị trấn Nông trường Mộc Châu (theo lối ngược từ trung tâm huyện quay lại khoảng 5-7 km), đồi chè trái tim ở Tân Lập...
- Thăm các bản dân tộc: Nếu muốn đến thăm các bản người Mông, bạn nên tới khu Lóng Luông, Vân Hồ. Còn tại bản Áng, bạn có cơ hội trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái.
- Thác Dải Yếm: Trên đường tới cửa khẩu Loóng Sập (giữa Việt Nam-Lào), du khách sẽ ấn tượng với con thác hai tầng ngày đêm đổ nước ầm ào trắng xóa, mềm mại như dải lụa vắt giữa sắc trong xanh của núi rừng.
- Hang Dơi: Từ thị trấn Mộc châu, ngược đường lên thị xã Sơn La khoảng 300m, bạn sẽ đến Hang Dơi (động Sơn Mộc Hương), nằm ở phía núi bên tay phải, cách quốc lộ 6 khoảng 150m. Đức tại cửa động, bạn thấy cả thị trấn Mộc Châu. Trong động là nhũ đá huyền kỳ để du khách khám phá.
 
Đặc sản nên thử
Một số món đặc sản của Mộc Châu là nậm pịa, bê chao, cá suối, lợn mán, thắng cố, cơm lam, ốc đá, cải ngồng… Bạn có thể dùng bữa tại quán 64, Xuân Bắc 181, quán 70 hoặc một số nhà dân làm dịch vụ trong bản Áng.
 
Quà mua về
Du khách cân nhắc mua những đặc sản đậm chất núi rừng như chè, sữa, táo mèo, ngô, bánh khảo, kẹo dồi, thịt trâu, bò hun khói, rượu táo mèo, rượu ngô… về làm quà.
 
Lưu ý
- Đêm ở Mộc Châu mùa này khá lạnh, du khách nên mang theo áo ấm. Nếu phượt bằng xe máy, bạn cần chuẩn bị áo mưa và đồ dùng cần thiết.
- Nên xem dự báo thời tiết trước khi lên đường vì mùa này hay mưa, trời nhanh tối. Nếu gặp sương mù, tốc độ cần giảm vừa phải, không đi quá nhanh và chú ý bật đèn pha để tránh những sự cố giao thông.