Đến Hà Nội trong một chuyến công tác, chỉ có thời gian rất ngắn cho bản thân, vẫn có thể có những trải nghiệm thú vị về một chuyến đi trọn vẹn.
 
Hà Nội sáng sớm đã tấp nập, đây cũng là thiên đường quà sáng với rất nhiều món ăn cho bạn lựa chọn. Nếu vội, có thể mua gói xôi xéo ở vỉa hè, thong thả hơn thì ghé một quán phở ngon, hoặc tìm gánh bún riêu với giá 25.000-35.000 đồng một bát.
 
Sau đó, những danh thắng, di tích nổi tiếng ở thủ đô sẽ là điểm đến không thể bỏ qua với bất kỳ ai lần đầu đến Hà Nội. Lăng Bác buổi sớm có không khí yên bình xen lẫn trầm mặc, lưu ý thứ 2 và thứ 6 không đón khách vào lăng viếng. Chùa Một Cột, bảo tàng Hồ Chí Minh cũng như quang cảnh toàn bộ khu di tích vừa cổ kính vừa thơ mộng.
 
Cũng nằm trong địa phận quận Ba Đình là di tích Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ở những nơi này bạn có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hóa giữa không gian cổ kính của mái ngói trầm mặc và hàng cây cổ thụ.
 
Bạn sẽ khá phân vân trước rất nhiều món ăn trưa hấp dẫn của Hà Nội. Đó là suất bún chả thơm mùi thịt nướng ở Hàng Mành, mẹt bún đậu ngon ở ngõ Tràng Tiền hay bát bánh đa cua, miến trộn, bún riêu... ở phố Hòe Nhai.
 
Bạn cũng nên dành trọn vẹn buổi chiều cho quận Hoàn Kiếm. Lang thang dọc Hồ Gươm để thu vào tầm mắt một Hà Nội rất thân quen, với những cây lộc vừng trổ hoa đỏ, vài nhành liễu lơ thơ mặt hồ, cầu Thê Húc vẫn đỏ son tự thuở nào, xa xa là Tháp Rùa cổ kính soi bóng mặt hồ xanh lơ. Mỏi chân thì ghé mua một cây kem để thấy ngày hè Hà Nội thật thú vị. 
 
Phố cổ Hà Nội líu ríu những bước chân với những con phố ngắn đâm ngang dọc như bàn cờ. Khi chân đã mỏi, tìm ngay đến một điểm dừng chân thú vị: phố Tạ Hiện, được gọi là Phố Tây bởi thu hút rất đông du khách nước ngoài. Gọi vài ly bia mát lạnh, thêm đĩa lạc luộc, gói nem Phùng, đĩa nem chua rán, thế là có một cuộc vui với những người ưa xê dịch đến từ khắp mọi nơi.
 
Buổi tối, cầu Long Biên lộng gió gọi mời. Đứng ở đây ngắm được cả trung tâm Hà Nội sôi động và vùng ngoại ô ngăn cách bằng dòng sông Hồng trĩu nặng phù sa. Đói bụng, tìm đến Ngũ Xá thưởng thức món phở cuốn trứ danh, tiện thể ngắm nhìn Hồ Tây mờ ảo khi thành phố lên đèn.
 
Hà Nội về khuya dành cho những người thích tìm góc riêng, đó là khu Nhà hát lớn - nơi khởi đầu của những nhóm phượt đêm Hà Nội, hay tìm đến phố ẩm thực Tống Duy Tân, ngõ Cấm Chỉ chọn một bàn và nhâm nhi những món ăn cho thỏa lòng khi khám phá ẩm thực thủ đô. Nếu vẫn còn sức, điểm đến tiếp theo là chợ hoa Quảng Bá họp từ đêm đến rạng sáng hôm sau với muôn vàn các loại hoa tươi để cảm nhận nhịp sống khác của thành phố sầm uất này.
 
Kết thúc một ngày, rời Hà Nội, lại thấy chợt lưu luyến vài vệt nắng chiều ở Hồ Gươm và những gánh hàng rong miệt mài các con phố.
 
Lưu ý:
- Nên mượn hoặc thuê xe máy và cầm theo bản đồ du lịch để chuyến trải nghiệm Hà Nội được suôn sẻ. Xe buýt ở Hà Nội hầu hết hoạt động từ 5h30 đến 22h30 hàng ngày, rất thuận tiện cho bạn đi mọi nẻo đường.
- Du lịch Hà Nội vào mùa hè nên chọn trang phục gọn nhẹ, thấm mồ hôi vì thời tiết mùa này rất nóng bức.