Trước khi đến sân bay

 
- Gọi điện, kiểm tra thông tin trên website của hãng hàng không. Thông thường các hãng hàng không sẽ thông báo qua email hoặc điện thoại nếu có vấn đề liên quan đến việc chuyến bay bị hoãn, hủy.
- Xem dự báo thời tiết tại các điểm khởi hành hay điểm đến để có sự chuẩn bị cho phù hợp. Biết được thời tiết nơi mình đến, bạn cũng có thể dự đoán được thời gian mình sẽ bị kẹt trong bao lâu.
- Nên nhớ hoặc ghi ra tất cả những thông tin liên quan đến chuyến bay như số hiệu chuyến bay, mã vé, giờ cất cánh, số điện thoại của hãng hàng không hay phòng vé và cả số điện thoại của người sẽ đón bạn tại điểm đến.
chuyenbay-8423-1380251614.jpg
Trong bất kỳ hoàn cảnh nào hãy nhớ giữ được thái độ đúng mực, điềm tĩnh và lịch sự, bạn sẽ có nhiều cơ hội nhận được sự giúp đỡ kịp thời trong các tình huống khó khăn. Ảnh: edaily
 
Nếu chuyến bay bị hoãn
 
- Nên tìm hiểu thông tin chính xác về thời gian bị hoãn khoảng bao lâu để có cách xử lý, giúp bạn đưa ra quyết định cho những hành trình, kế hoạch kế tiếp.
- Lập tức gọi điện thoại cho nhân viên chăm sóc khách hàng của các hãng bay để xác nhận thông tin chuyến bay bị hủy hay chỉ là dự kiến. Nếu chuyến bay bị hủy, hãy đặt vé mới vì gọi càng sớm, bạn càng có nhiều khả năng đặt được chuyến bay tiếp theo để không bị lỡ hành trình.
- Xác định các chặng bay kế tiếp có bị ảnh hưởng vì sự cố hay không, nếu xác định nguy cơ có thể bị chậm cho chặng bay nối chuyến, bạn phải nhanh chóng liên hệ với nhân viên hãng hàng không để thông báo tình trạng và cung cấp những thông tin cần thiết để có được những sự hỗ trợ giải quyết kịp thời.
- Nếu bạn có mua bảo hiểm hàng không của công ty bảo hiểm, nên gọi cho họ bởi có thể họ sẽ giúp bạn đặt được chỗ một cách nhanh nhất.
- Nên giữ lại hóa đơn tính tiền nếu bạn phải qua đêm trong khách sạn tại một thành phố, hoặc quốc gia khác nếu hãng hàng không “quên” sắp xếp chỗ nghỉ cho bạn.
- Nếu quyết định không tiếp tục bay nữa, bạn có quyền yêu cầu hãng hàng không hoàn tiền vé.
 
Hãy chuẩn bị phương án nếu chuyến bay bị hoãn.
 
- Hãy tìm hiểu thật kỹ về quyền lợi của mình khi bị hoãn, hủy chuyến. Nếu các chuyến bay bị hủy do thời tiết xấu và điều kiện khách quan, hãng bay không có nghĩa vụ đền bù cho bạn.
- Nếu chuyến bay bị hủy do kỹ thuật máy bay, một số hãng bay nội địa không hoàn tiền vé hay đền bù. Tuy nhiên, rất nhiều hãng sẽ hoàn tiền, miễn phí chuyến bay khác hoặc đền bù cho bạn các voucher nghỉ tại khách sạn, nhà hàng… và nhiều ưu đãi khác.
 
Về hành lý đã ký gửi
 
- Trong thời gian chờ đợi tại sân bay, nên tập trung lắng nghe những thông báo từ hãng hàng không, đặc biệt liên quan đến hành lý ký gửi.
- Tùy vào cách xử lý của hãng hàng không đối với hành lý ký gửi nếu chuyến bay bị hoãn, bạn cần phải tìm hiểu thông tin hành lý được hãng gửi sang chuyến bay thay thế hay hành khách sẽ nhận và làm lại thủ tục từ đầu.
 
Tự tạo sự thoải mái cho bản thân
 
- Trong bất kỳ hoàn cảnh nào hãy nhớ giữ được thái độ đúng mực, điềm tĩnh và lịch sự, bạn sẽ có nhiều cơ hội nhận được sự giúp đỡ kịp thời trong các tình huống khó khăn.
- Hãy dành thời gian bị hoãn tại sân bay để có thể trải nghiệm những điều mà bạn chưa từng làm trước đó tại sân bay như tham quan, lang thang tại các quầy hàng miễn thuế.
- Bạn có thể tranh thủ đọc một quyển sách hay nghe những bản nhạc hay.
- Bạn có thể tận dụng wifi ở sân bay để đặt vé online. Bằng cách này bạn có thể tiết kiệm được thời gian và tìm đặt lại được một chuyến bay ưng ý.
 
Chuẩn bị phương án
 
- Hãy gọi thông báo việc chuyến bay bị hoãn cho người sẽ đón bạn tại điểm đến.
- Trong trường hợp không được đền bù tiền phòng khách sạn, hãy gọi điện cho khách sạn bạn nghỉ để hủy đặt phòng hay đặt lại chỗ nghỉ, tránh việc tới nơi mà không tìm được chỗ nghỉ chân.